Monday, February 2, 2015

Repleksyon



Uunahin ko na muna ang nangyari sa aming silid bago tayo pumuntang boso-boso noong nagcamping kasi ng mga GSP.
Amin ng tinalakay ang mga tauhan sa Noli Me Tangere.Dito mas kinilala naming sila sa pamamagitan ng pagahhambing ng  mga tauhan sa mga taong nakapalibot sa kanya sa panahon na isinusulat niya ito.
Sa pagdating naman ng biyernes,pumunta kami sa BOSO-BOSO HIGHLANDS RESORT kung saan kami  magcacamping.Lubos akong nagalak dahil ito ang unang pagakkataon na nakasama ako sa camping sa labas n gaming eskelahan.Dito ko naramdaman ang pagiging Independent ko.
Sa unang araw, tulong tulong kaming nagtayo n gaming tent.nakakatua dahil malaki ang napunta saming espasyo dahil nga malaki din naman ang tinayo naming tent.sinunod naming gawin an gaming mga gadgets.doon naming inilagay ang mga gamit naming sa kusina.
Sa pangalaang araw naman ay ang araw ng mga activities.Dito sobra kaming napagod.nagswimming kami,nagluto,nag-knot tying at ang panghuli ay ang paggaa naming ng sarili naming festival.Ako ang napiling pinuno n gaming grupo na binunuo ng mga eskelahan mula sa Calawis NHS,San Roque NHS,Mambugan NHS at ang isa pang eskelahan.Sobra akong nasubok bilang pinuno niito dahil may hindi pagkakaintidihan sa mga steps at music.Ngunit salamat kay Ma’am Arriola dahil tinulungan niya kaming tapusin ito ng maayos.
Sa panghuling araw ay ang pagprepresenta naming ng aming nabuong festival.Lubos akong nasiyahan sa panagbenga festival dahil nagaa nila ito ng maayos.Dito na rin ibinigay an gaming mga sertipiko at badges.ito ang huling araw ng aming camping.
Pagbalik ay muli ko na namang nalanghap ang hangin sa Mambugan.Masaya ako dahil nakasurvive kami sa ganoong uri ng pamumuhay.Kahit na umitim at namalat ang aming mga labi ay tuwanqtuwa pa rin naming pinagkwekwentuhan  ang mga pangyayari sa camping na iyon.
Isang Nakakapagod na linggo ngunit isang linggong punong-puno ng mga masasayang ala-ala.

No comments:

Post a Comment